Thiết kế nội thất là gì – Những điều gia chủ cần nắm rõ

𝑻𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒌𝒆̂́ 𝒏𝒐̣̂𝒊 𝒕𝒉𝒂̂́𝒕 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒄 𝒑𝒉𝒂̂𝒏 𝒌𝒉𝒖 𝒄𝒉𝒖̛́𝒄 𝒏𝒂̆𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄 𝒑𝒉𝒐̀𝒏𝒈, 𝒃𝒐̂́ 𝒕𝒓𝒊́ 𝒄𝒂́𝒄 𝒑𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒔𝒊𝒏𝒉 𝒉𝒐𝒂̣𝒕 𝒎𝒂̀ 𝒕𝒓𝒆̂𝒏 𝒉𝒆̂́𝒕 𝒏𝒐̣̂𝒊 𝒕𝒉𝒂̂́𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒔𝒖̛̣ 𝒑𝒉𝒐̂́𝒊 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒉𝒂̀𝒊 𝒉𝒐̀𝒂 𝒎𝒂̀𝒖 𝒔𝒂̆́𝒄, 𝒂́𝒏𝒉 𝒔𝒂́𝒏𝒈, 𝒕𝒉𝒂̂̉𝒎 𝒎𝒚̃ 𝒌𝒊𝒆̂́𝒏 𝒕𝒓𝒖́𝒄, 𝒄𝒂́𝒄 𝒗𝒂̣̂𝒕 𝒕𝒓𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒊́ (𝒄𝒐́ 𝒌𝒉𝒂̉𝒐 𝒔𝒂́𝒕 𝒄𝒂̉ 𝒄𝒂́𝒄 𝒚𝒆̂́𝒖 𝒕𝒐̂́ 𝒕𝒊𝒏𝒉 𝒕𝒉𝒂̂̀𝒏, 𝒕𝒂̂𝒎 𝒍𝒊𝒏𝒉) đ𝒆̂̉ 𝒕𝒂̣𝒐 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒎𝒐̂𝒊 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛̀𝒏𝒈 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒖𝒂̣̂𝒏 𝒕𝒊𝒆̣̂𝒏, 𝒕𝒉𝒐𝒂̉𝒊 𝒎𝒂́𝒊 𝒗𝒂̀ 𝒄𝒂̉ 𝒏𝒊𝒆̂̀𝒎 𝒕𝒖̛̣ 𝒉𝒂̀𝒐 (𝒄𝒉𝒐 𝒄𝒉𝒖̉ 𝒏𝒉𝒂̂𝒏, 𝒈𝒊𝒂 đ𝒊̀𝒏𝒉). 𝑫𝒐 𝒗𝒂̣̂𝒚, 𝒕𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒌𝒆̂́ 𝒏𝒐̣̂𝒊 𝒕𝒉𝒂̂́𝒕 𝒍𝒂̀ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒂́𝒄 𝒕𝒐̂̉𝒏𝒈 𝒉𝒐̛̣𝒑 𝒄𝒖̉𝒂 𝒏𝒈𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒖𝒂̣̂𝒕, 𝒎𝒚̃ 𝒕𝒉𝒖𝒂̣̂𝒕 𝒗𝒂̀ 𝒌𝒉𝒐𝒂 𝒉𝒐̣𝒄 𝒌𝒚̃ 𝒕𝒉𝒖𝒂̣̂𝒕.

 

𝗖𝗮́𝗰 𝘆𝗲̂́𝘂 𝘁𝗼̂́ đ𝗲̂̉ 𝘁𝗵𝗶𝗲̂́𝘁 𝗸𝗲̂́ 𝗻𝗼̣̂𝗶 𝘁𝗵𝗮̂́𝘁 𝘁𝗵𝗮̣̂𝘁 đ𝗲̣𝗽 𝘃𝗮̀ 𝘀𝗮𝗻𝗴 𝘁𝗿𝗼̣𝗻𝗴

Thành phần cố định:

Đây là những yếu tố mà nhà thiết kế nội thất thừa hưởng từ kiến trúc sư công trình. Tường, trần, sàn, cửa ra vào, cửa sổ là các yếu tố cơ bản, quyết định màu sắc chủ đạo và cảm quan thẩm mỹ nói chung của một không gian nội thất. Phong cách thiết kế là nhân tố chính tác động đến cảm nhận thẫm mỹ của mọi người khi bước vào không gian nội thất.

Văn bản thay thế

Trang thiết bị chức năng:
Đây là những vật dụng phục vụ công năng của một không gian nội thất. Công việc thiết kế tạo dáng và bố trí bàn, ghế, tủ… không chỉ phục vụ cho công năng sử dụng mà còn là yếu tố quan trọng để tạo ra phong cách kiến trúc.
Chẳng hạn phòng khách thì nhất định phải có bộ bàn ghế để tiếp khách, phòng ngủ không thể thiếu giường và tủ quần áo…
Ngoài bàn ghế, các trang thiết bị khác như màn cửa, đèn chiếu sáng, thảm trải trên sàn, kệ sách, khăn trải bàn… vừa đảm nhận chức năng phục vụ nhu cầu sử dụng, vừa đóng góp vào thẩm mỹ chung cho không gian nội thất.
Ánh sáng:
Dù không phải là một vật thể có thể “sờ” được, có một yếu tố rất quan trọng đối với không gian nội thất: ánh sáng. Ánh sáng sử dụng trong việc trang trí nội thất bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.
Ánh sáng tự nhiên được cung cấp chủ yếu thống qua hệ thống cửa, bởi vậy người thiết kế, ngay từ bước đầu tiên phải nghiên cứu yếu tố tự nhiên của khu đất xây dựng về hướng đất, hướng ánh sáng tự nhiên, hướng gió để từ đó có được sự bố trí hợp lý về thông thuỷ. Tạo cho ngôi nhà có được sự thông thoáng và có được ánh sáng tự nhiên một cách hài hoà, khoa học.
Âm thanh:
Có một yếu tố khác, thú vị ở chỗ bạn vừa không “sờ” được và cũng chẳng “thấy” được, nhưng lại hỗ trợ rất đắc lực để tăng cảm xúc cũng như tính lãng mạn của một số công trình thiết kế nội thất.
Đó là âm thanh. khoa học đã chứng minh các loại âm thanh dễ chịu tạo ra cảm giác hạnh phúc giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng. Âm thanh có tác động đến tinh thần và góp phần chi phối cuộc sống của con người và kích thích sự phát triển của não bộ.
Do vậy, thiết kế nội thất nghệ thuật cao đòi hỏi phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn với sức mạnh của âm thanh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong các không gian sống.
Chất liệu, vật liệu của tương lai:
Thế kỷ XXI với sự phát triển mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến, đang mang đến hơi thở mới cho các công trình kiến trúc cũng như trang trí nội thất.
Nếu trở thành một nhà thiết kế nội thất trong tương lai hoặc đơn giản chỉ là khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất cho không gian sống, bạn không chỉ cân nhắc vấn đề phong cách nghệ thuật, mà còn phải quan tâm đến hàng loạt các vấn đề thời đại như môi trường sinh thái, năng lượng mặt trời, sử dụng vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng.
Để cuộc sống luôn tươi mới, sức khỏe và giảm stress vào mỗi sáng thức dậy hay khi tan sở về nhà. Để có một chỗ ngồi làm việc, một không gian mua sắm thú vị… Những điều này luôn đòi hỏi phải có một quá trình tư duy, sáng tạo và vốn kinh nghiệm quý báu của các nhà thiết kế nội thất.
Thiết kế nội thất được phân loại các dạng chính bao gồm
Thiết kế nội thất được phần loại đa dạng gồm cho nhà ở, văn phòng, cửa hàng bán lẻ,  nội thất chăm sóc sức khỏe,  nội thất khách sạn

Hoặc theo một cách phân loại tổng quát hơn thì thiết kế nội thất bao gồm: Thiết kế và bố trí không gian nội thất trong nhà, cách bố trí sắp xếp đồ đạc khoa học và hợp lý nhất.

𝗠𝗼̣̂𝘁 𝘀𝗼̂́ 𝗰𝗼̂𝗻𝗴 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗺𝗮̀ 𝗻𝗵𝗮̀ 𝘁𝗵𝗶𝗲̂́𝘁 𝗸𝗲̂́ 𝗻𝗼̣̂𝗶 𝘁𝗵𝗮̂́𝘁 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗹𝗮̀𝗺 𝗯𝗮𝗼 𝗴𝗼̂̀𝗺

  • Nghiên cứu và phân tích yêu cầu và mục đích của khách hàng
  • Phác thảo không gian mẫu 2D, 3D
  • Chọn màu sắc, chất liệu
  • Chọn và chỉ định đồ đạc, thiết bị và đồ gỗ
  • Xác nhận các kế hoạch không gian đạt tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe, an toàn xây dựng, môi trường và có tính bền vững.
  • Chuẩn bị ngân sách và kế hoạch dự án
  • Chuẩn bị tài liệu thiết kế bao gồm các kế hoạch, đánh giá, các đặc tả và công việc chi tiết.
  • Phối hợp và cộng tác với các chuyên gia khác trong lĩnh vực thiết kế, bao gồm kiến trúc sư, thợ điện, thợ cơ khí và các nhà tư vấn chuyên môn
  • Giám sát việc thực hiện dự án

Sự phát triển của dịch vụ thiết kế nội thất

Nhận thức được ý nghĩa của thiết kế nội thất, nhiều gia đình hiện đại có xu hướng sử dụng dịch vụ thiết kế thi công và coi đó là sự lựa chọn thông minh. Thay vì mất thời gian, công sức đi chọn mua từng sản phẩm thì các công ty thiết kế sẽ tư vấn và đưa ra cho bạn giải pháp tối ưu hóa không gian hiêu quả, tiết kiệm thời gian, kiểm soát chi phí và đặc biệt là đem lại không gian sống mang tính thẩm mỹ cao.

Cũng chính bởi những ưu điểm vượt trội về lợi ích kinh tế, tính thẩm mỹ và cả phong thủy mà dịch vụ thiết kế ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Ngành thiết kế cũng vì thế mà có điều kiện, tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tuy nhiên, giữa vô vàn các công ty thiết kế lớn nhỏ, điều quan trọng nhất là chủ nhà nên tìm kiếm một đơn vị thiết kế uy tín, một nhà thiết kế tin cậy để “chọn mặt gửi vàng”. ART House tự hào là thương hiệu được khách hàng đánh giá cao.